Ổ cứng SSD và HDD là gì? Công dụng của chúng khác nhau như thế nào?

  • Cập nhật : 25-03-2021 18:49:25
  • Đã xem: 299

Ổ cứng SSD và HDD thì ổ cứng nào tốt hơn, hiệu năng sử dụng nhanh và mượt hơn đang là những câu hỏi thắc mắc của người dùng laptop hiện nay. Để giúp khách hàng có được lựa chọn tối ưu nhất và phù hợp với nhu cầu nhất, vi tính An Phát sẽ đưa ra những thông tin chi tiết nhất về 2 loại ổ cứng trên.

0p7HYkICHBZAScFHP9AlcqoCze9R_gkiHjRS9CkX7dmebAdmI9QJ7mu-8LIAQ3YE8rXNGlUzzHgIJeEi7mo334PV1o3WaYHYkuzBV8gKPZ4oNmGW-hE9x5qhizN0NErXP3n1zF_u

Ổ cứng SSD và HDD có những công dụng khác nhau như thế nào?

Ổ cứng HDDSSD là gì?

Ổ cứng SSD là gì?

SSD là viết tắt của từ tiếng anh Solid-State Drive, nghĩa là ổ đĩa thể rắn. Ổ cứng SSD giúp nâng cao khả năng lưu trữ cho máy tính của bạn nhờ vào hệ thống các con chip nhớ và bộ nhớ flash NAND. Dung lượng của SSD phụ thuộc vào dung lượng của các con chip.

Ổ cứng HDD là gì?

HDD là viết tắt của Hard Disk Drive, là một loại ổ cứng truyền thống có chức năng tương tự như HDD nhưng khả năng lưu trữ lại dựa trên động cơ quay kết hợp với các bo mạch điện tử, bề mặt được phủ 1 lớp từ cho phép đọc và ghi dữ liệu.

So sánh về ưu, nhược điểm của 2 ổ cứng SSD và HDD:

Khả năng tiêu thụ điện năng:

Ổ cứng SSD hoạt động tiết kiệm và sử dụng ít điện năng hơn HDD

Chi phí:

Nếu mua một ổ cứng có dung lượng là 500GB thì ổ cứng HDD mất 2.100đ/ 1GB còn SSD mất 13.700đ/1GB . Do đó, HDD có chi phí thấp hơn SSD

Thời gian để khởi động hệ điều hành:

Theo tính toán, Ổ cứng SSD có thời gian trung bình thấp hơn ổ cứng HDD là 17-20 giây

Khả năng gây ra tiếng ồn:

Ổ cứng HDD sử dụng động cơ quay để ổ cứng hoạt động. Do đó, sẽ phát ra những âm thanh của tiếng xoay động cơ. Còn SSD thì không

Nguy cơ hỏng hóc:

Ổ cứng SSD sở hữu có thời gian tuổi thọ là 2 triệu giờ còn HDD chỉ là 1.5 triệu giờ.

Tốc độ ghi nhớ và sao chép thông tin

Ổ cứng SSD có tốc độ trung bình từ 200-500MB/s. HDD thì thấp hơn chỉ dao động từ 50-110MB/s.

Khả năng mã hóa:

Ổ cứng SSD và HDD đều dùng chung một bộ mã hóa là Full Disk Encryption.

Ảnh hưởng của từ tính:

Ổ SSD giữ lại được dữ liệu ngay cả khi ổ không được cung cấp điện còn ổ HDD sẽ bị ảnh hưởng bởi bề mặt từ có thể làm dữ liệu của bạn bị xóa.

Nên dùng ổ cứng SSD hay HDD?

Sau khi đã phân tích được cụ thể từng ưu, nhược điểm của 2 ổ SSD và HDD có thể thấy: Ổ SSD đang sở hữu được những ưu điểm vượt trội hơn HDD từ tốc độ khởi động, lưu trữ thông tin đến khả năng tiết kiệm năng lượng và giá thành ổ cứng.

Tuy nhiên, ổ HDD vẫn ở mức có thể sử dụng được bởi khả năng thanh toán cho 1 ổ SSD 120GB bạn đã đủ tiền để mua ổ HDD có dung lượng 500GB. Còn nếu bạn không đủ kiên nhẫn để chờ ổ HDD có thời gian khởi động và khả năng download lâu hơn thì hoàn toàn có thể mua ổ SSD.

Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin chi tiết về 2 loại ổ cứng SSD và HDD. Bạn hoàn toàn có thể truy cập vào website của An Phát là :https://vitinhanphat.com.vn/ để được tư vấn và tham khảo thêm.



 

Loading